วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

Tongkat Ali - ไม้เท้าฤาษี หรือปลาไหล ตอน 2





ปลาไหลเผือก ของขวัญจากพระเจ้าที่เหล่าชายไทยไม่ทราบมาก่อน

สมุนไพรไทยอีกชนิดที่น่าสนใจ มีการใช้กันมาอย่างยาวนานนับศตวรรษ โดยบ้านเราเองใช้กันในแง่การนำมาเป็นยาแก้ไข้ รักษาฝีในท้อง และแก้ไข้มาลาเลีย ที่ไหนได้เพื่อนบ้านเราโดยเฉพาะที่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย กลับมีการค้นพบว่า สมุนไพรปลาไหลเผือกหรือ ตองกัท อาลี นอกจากรักษาโรคได้หลายชนิด(กว่าร้อยโรคในเวียดนาม) ยังมีสรรพคุณพิเศษที่ใช้ในการกินหรือบริโภคเพื่อเป็นยาโด๊ป ในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศให้แก่มนุษย์ได้เป็นอย่างดี อาจจะมากกว่าการใช้ยาไวอากร้าเสียอีก ใช้ได้ทั้งเพศชายและหญิง(แต่ปริมาณที่ใช้ในหญิงต้องน้อยกว่าชาย) มีข้อดีต่อร่างกายมากแทบหาผลเสียไม่ได้เลย ที่นี้เรามาดูกันว่า สมุนไพรนี้มีชื่อ ความเป็นมา ประโยชน์ และคุณค่าทางยาอย่างไรกันบ้าง

 

เริ่มจากชื่อ มีชื่อเรียกในทางวิทยาศาสตร์และตามท้องถิ่นดังนี้ :

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Eurycoma longifolia  Jack
วงศ์ :  Simaroubaceae
ชื่อไทย :  กรุงบาดาล  คะนาง  ชะนาง  ตรึงบาดาล  ตุงสอ  แฮพันชั้น เพียก หยิกบ่อถอง หยิกไม่ถึง เอียนดอน ไหลเผือก

ชื่อเวียดนาม : เคบาบินห์หรือสมุนไพรรักษากว่า 100 โรค

ชื่อมาเลเซีย : ตองกาท อาลี หรือไม้เท้าของเฒ่าอาลี

ชื่ออินโดนีเซีย : Pasak Bumi

ลักษณะ ไม้ยืนค้น สูง 4-6 เมตร ลำต้นตรง ไม่ค่อยแตกกิ่งก้าน ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ ออกเป็นกระจุกบริเวณปลายกิ่ง ใบย่อยรูปไข่แกมวงรี กว้าง 2-3 ซม. ยาว 5-7 ซม. สีเขียวเข้ม ยอดและใบอ่อนมีขนสีน้ำตาลแดง ดอกช่อ ออกที่ซอกใบ ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบดอกสีม่วงแดง ผลเป็นผลสด รูปยาวรี

ปลาไหลเผือก

เป็นสมุนไพรอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ว่ามีคุณสมบัติทางการแพทย์ไม่แพ้ยาปฏิชีวนะที่ซึ่งพบได้ ในป่าในพื้นที่ทางภาคใต้ของไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ถูกใช้ในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ปลาไหลเผือกหรือตองกาท อาลี จะไปกระตุ้นกระบวนการชีวภาพสังเคราะห์ให้กับ hormone endrogen ซึ่งมีฤทธิ์ในการกระตุ้นกามารมณ์ นอกจากนี้ พืชชนิดนี้ยังมี Flavanoid ซึ่งมีฤทธิ์ เป็นสารต้านปฏิกิริยารวมตัวกับออกซิเจน(antioxidance) ล่าสุดนักวิจัยมาเลเซีย ได้มีการวิจัยอย่างถึงแก่นแล้วกลับพบว่า มันมีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งและเชื้อเอชไอวี (ativirus) ได้ด้วย ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลมาเลเซียและสถาบันเทคโนโลยีแมทซาซูเสส หรือเอ็มไอที ได้ออกมาเปิดเผยถึงการค้นพบในครั้งนี้

Tongkat ali หรือปลาไหลเผือก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "ยูรีโคมา ลองกิโฟเลีย" โดยเป็นพืชที่มีชื่อเสียงด้านการช่วยเพิ่มพลังทางเพศในชาย นอกจากนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ของมาเลเซีย ยังนิยมใช้พืชชนิดนี้มาช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดีขึ้น และยังใช้รักษาผิวหนังที่เกิดการติดเชื้อได้อีกด้วย

ตำรายาไทยใช้รากเป็นยาแก้ไข้ทุกชนิดรวมทั้งไข้จับสั่น พบว่าสารที่ออกฤทธิ์เป็นสารที่มีรสขมได้แก่ eurycomalactone eurycomanol และ eurycomanone สารทั้งสามมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อมาเลเรียชนิดฟัลซิพารัมในหลอดทดลองได้ จัดเป็นสมุนไพรที่มีศักยภาพ และเห็นควรศึกษาวิจัยต่อไป แต่ในขณะที่มาเลเซียไปไกลกว่าไทยมากกว่า 10 ปี รัฐบาลส่งเสริมอย่างจริงจังทุกๆด้าน ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ เงินทอง บุคลากร รวมทั้งมีการศึกษาและวิจัยจากมหาลัยและสถาบันของรัฐบาลมากกว่า 16 แห่ง มีการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับสมุนไพรนี้อีกหลายฉบับ มีการต่อยอดจากงานวิจัยผลิตจำหน่ายภายในและต่างประเทศเป็นสินค้าในลักษณะที่เป็นยา อาหารเสริม และเครื่องดื่ม โดยใช้ปลาไหลเผือกหรือตองกาทอาลีเป็นส่วนประกอบหลัก มากกว่า 100 ตราสินค้า โดยทั้งหมดเน้นคุณสมบัติทางด้านการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นไวอาก้าจากธรรมชาติกันเลย

1 ความคิดเห็น:

nangpaya กล่าวว่า...

ปลาไหลเผือก ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลาไหล หลากหลายทางเลือกสำหรับชายชาตรี ผลิตอย่างถูกหลักภายใต้การควบคุมของเภสัชกร ด้วยสมุนไพรปลาไหลเผือกสายพันธุ์ที่คัดสรรมาอย่างดีเยี่ยม ที่ให้คุณภาพสูงสุด สนใจติดต่อคุณไก่ 081-2839267 หรือคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.herbsuper.com หรือที่ htt://www.takuyak.com